Magda | Isang Libo Kapalit ng Dangal

Ang Kwento ni Magda

By Arem Cuevo 

Isang Libo kapalit ng dangal ko. 



Ako si Magda nakatira kami ng aking ina sa probinsya ng Buhol,Wala na ang aking ama dahil sumama ito sa ibang babae simula ng magkaroon ng diperensya si Inay sap ag iisi.Pero kahit kelan hindi ko iniisip na baliw ang aking ina.kaya sa twing pinagtatawanan sya ng mapanghusgang tao.ako lagi ang tagapagtanggol nya. Isang araw hindi ko na kinaya ang pagma maltrato ng aking lola sa aking ina,madalas ikulong si ina sa kwarto at madalas din igapos ito.Sa edad ko na disisain hindi ko alam ang aking gagawin para maalagaan ang aking ina.kaya minabuti ko na itakas ang inay at pumunta kami ng manila.

Naging palaboy laboy kami ng aking ina sa manila.madalas nagtitiis kami ng gutom pagkat wala kaming pambili ng pagkain.kung minsan ay may naawa sa amin at inaabutan kmi ng barya.

Hindi ko alam ang aking gagawin ng panahong iyon,awang awa na ako sa kalagayan ng inay.

Nay konting tiis na lang po at makakaraon din tayo,makakahanap din ako ng trabaho.

Iiwan muna kita sa dswd. Ipapangako ko babalikan kita magiipon lang ako.alam ko na ligtas ka duon.

Habang tinitian ko ang aking in ana mahimbing ang tulog,patuloy ang pag agos ng aking mga luha.

Maya maya ay umungol ito at dali kong nilapitan,hinipo ang kanyang leeg at napakataas ng lagnat ,

Humingi ako ng tulong sa palid upang dalhin ang aking ina sa ospital,ngunit wala ni isaman tumulong sa akin.sinikap ko na pasanin ang aking ina upang makarating kami sa ospital.

Tinanggihan kami ng ospital pagkat wala kaming pang paunang bayad na isang libo.

Narinig ito ng isang lalaki na hindi kalayuan sa amin,lumapit ito sa akin.

Ineng narinig ko na kailangan mo ng isang libo,

Opo manong ang inay ko po sobrang taas na ng lagnat.

Sige ipapasok natin yan sa ospital at ako ang magbabayad ng Isang libo,pero my kondisyon.

Ho! Ano hong kondisyon?

Sasama ka sa akin ,saglit lang naman tayo,pagtapos nun maari mo ng balikan ang inay mo.

Ho saan naman ho tayo pupunta?

Ang dami mong tanong kung ayaw mo aalis na ako.

Sige ho manong payag na ho ako.

 Binayaran ng manong ang isang libo sa hospital at na confine ang aking ina,iniwan ko ang aking ina sa ospital upang sumama sa lalaki.

Pinagsamantalahan ako ng lalaki,wala syang awa sa akin ng mga sandalling iyon,pakiramdam ko ay napakadumi ko na,halos nasira na ang buo kong pagkatao.

Naalala ko ang aking ina at dali akong nag bihis at pinuntahan ito sa osptal.ngunit ng aking pagbalik ay wala na ang aking ina.

Sobrang sakit ng aking kapalaran,ang pinakamamahal kong ina ay namatay ng wala man lang ako nagawa.

 Narito ang link sa baba ng naration on youtube : https://www.youtube.com/watch?v=4x523IodAlc

Comments

Popular posts from this blog

Tanging Ama | Father's Day Special | Directed by Arem Cuevo

TINDIG MODELO PILIPINAS 2023