ASWANG ANG LAHI KO

 

Aswang ang lahi ko. By Arem Cuevo



Sa umaga kami natutulog at takot kami lumabas kapag umaga,dahil ang aming mga mata ay nasisilaw ng liwanag.Sinumpa daw ang aming pamilya kaya kami ay naging salot sa aming lugar at aswang kami kung tawagin.

Palipat lipat kami ng tirahan pagkat simula ng ako ay umidad ng limangtao n hanggang sa ako ay labing siyam na taong gulang na pinoprotektahan pa rin kami ng aking ama at ina.

Ang nanay at tatay madalas silang pilit tinutugis ng mga taong gusto kaming patayin.ngunit sa awa ng diyos kami ay nakakaligtas.

Awa at takot ang aking nararamdaman sat wing kami ay nasa panganib, wala kaming kalaban laban sa dami nila.

Gumagawa ang itay ng pana na syang nagiging sandata nya kapag mayroong balak kaming tugisin.

Hanggang isang araw habang kumakain kami at masayang masaya bigla na lamang kaming sinugod ng mga taong pilit kaming gustong alisin sa mundo,at sila ay nagtagumpay pagkat ang aking nakakabatang kapatid na babae ay kanilang nakuha at ito ay itinali at sunonog ng buhay.

Durog na durog ang puso ko habang pinagmamasdan kong humingi ng tulong ang aking kapatid.

Wala kaming magawa ng aking ama at ina pagkat kung lalabas kami pati kami ay mapapahamak.

Matapos nilang maisagawa ang pag sunog sa aking kapatid ang mga tao ay nag si alis na.

Umiyak at nanangis ang aking ama at ina.

Sinabi ng ina na wala kaming ginagawang masama at bakit kami pinaparusahan ng ganito.

Nilapitan ko ang aking ina at tinanong.Nay totoo bang aswang tayo?

Sila ang aswang anak, pagkat sila ang pumapatay.Sana nga ay naging aswang na lang ako,baka napagtanggol ko pa ang iyong kapatid.Sila yung mga tao na mapanghusga sa kapwa,iba lang ang ating mga mata ngunit hindi tayo masama.Nilikha din tayo ng dyos.

 

Tumakbo ako papalayo sa aking ina at ama habang lumuluha,tinungo ko ang maraming kabahayan at sumigaw.

 

Mag silabas kayong lahat,harapin nyo ako,Kayo na mga walang awa na pumatay sa kapatid ko.

 

Nag labasan ang mga tao at may hawak ito ng itak at sibat.

Sige patayin nyo na ako,gaya ng pagpatay nyo sa kapatid ko.

Bakit kayo ganyan,kahit kelan hindi namin kayo ginambala,wala kaming ginawang masama sa inyo.

Kayo ang mga aswang kayo ang mamatay tayo. Iba lang ang mata naming pero hindi kami aswang.

Dumating ang aking Ama at ina at dali akong pinuntahan at niyakap.

 

Kung aswang kami sana naipagtanggol nanamin ang aming sarili sat wing tinutugis nyo kami.Kung aswang kami sana nuon pa lang pinatay nanamin kyo lahat. Pero ni isa sa inyo walang magpapatunay na may pinatay kami.

Ibinaba ng mga tao ang kanilang sandata at humingi ng patawad sa mag iina.


YOUTUBE LINK: https://www.youtube.com/watch?v=MbfmEJNwdj8

 

 

Comments

Popular posts from this blog

Magda | Isang Libo Kapalit ng Dangal

Tanging Ama | Father's Day Special | Directed by Arem Cuevo

TINDIG MODELO PILIPINAS 2023